Wednesday, March 4, 2020

หน้าที่ของกระทรวงการคลังปกป้องเศรษฐกิจไทยอย่างไร

หลายคนไม่ทราบว่าหน้าที่หลักของกระทรวงการคลังนั้นทำอะไรบ้าง ซึ่งเกิดเป็นข้อสงสัยให้เราตั้งคำถามในหัวว่าตกลงแล้วกระทรวงนี้มีทำไม เหตุใดประเทศต่างๆจึงจะต้องมีกระทรวงการคลัง รวมถึงประเทศไทยก็จะต้องมีเช่นกัน ท่านทราบหรือไม่ว่ากระทรวงการคลังนั้นเป็นกระทรวงที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากพอประเทศไทยของเรา สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้บทบาทหน้าที่ของกระทรวงการคลังมาก่อน บทความนี้เราจะพาท่านมารู้จักกับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ของกระทรวงการคลังที่ช่วยปกป้องเศรษฐกิจไทยให้รอดพ้นจากวิกฤตต่างๆของประเทศ มาดูกันเลยว่าความสำคัญของกระทรวงนี้มีอะไรบ้าง

หน้าที่สำคัญที่กระทรวงการคลังจะต้องทำเพื่อปกป้องเศรษฐกิจไทยให้อยู่รอดและผ่านพ้นวิกฤตไปได้นั้นก็คือการบริหารจัดการเงินในประเทศและดูแลเงินสำรอง โดยมีนโยบายในการรักษามูลค่าให้เงินสำรองในคลัง มีการแบ่งเงินในการซื้อเงินดอลล่าร์ ทองคำ และค่าเงินอื่นๆ รวมทั้งมีการเก็บเงินส่วนหนึ่งเอาไว้เป็นเงินบาทด้วย เพื่อช่วยให้มีเงินหลากหลายสกุล ช่วยให้เมื่อประเทศเกิดภาวะไม่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางการเงิน เพราะมีการเก็บสินทรัพย์ทองคำและมีการเก็บเงินหลายๆสกุลจากหลายๆประเทศ ไม่ว่าโลกจะผันผวนขนาดไหน ประเทศไทยก็ยังมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างมาก จึงไม่แปลกที่วันนี้ต่างชาติมองว่าการลงทุนในประเทศไทยนั้นมีความปลอดภัย ทั้งยังเป็นแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในประเทศไทยนั้นมีความมั่นคงสูงมากๆ การลงทุนในประเทศไทยจึงมีหวังช่วยให้นักลงทุนสามารถทำเงินงอกเงยได้จริง ทำให้ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่ถูกจับตาจากนักลงทุนจากทั่วโลก กระทรวงการคลังยังมีหน้าที่ในการดูแลเงินของแผ่นดิน ดูแลการเบิกจ่ายเงิน เพื่อช่วยให้เกิดความโปร่งใสสูงสุด ป้องกันไม่ให้มีการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นได้ง่ายๆ

นอกจากกระทรวงการคลังนั้นยังมีบทบาทสำคัญในการนำเงินเข้าสู่ภาครัฐ เพราะมีหน้าที่ในการเก็บภาษีอากร ช่วยให้ภาครัฐมีรายได้เข้ามา ซึ่งแน่นอนว่ารายได้หลักของประเทศมาจากการเก็บภาษี ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงเข้ามาดูแลในเรื่องนี้เพื่อช่วยให้มีการเก็บภาษีเข้าคลังและทำให้ประเทศมีเงินมาใช้ในการพัฒนาส่วนต่างๆให้เจริญก้าวหน้า ถ้าไม่มีการเก็บภาษี แน่นอนว่าภาครัฐก็ไม่สามารถหาเงินจากแหล่งไหนมาใช้ในการผลักดันประเทศให้เดินหน้าได้ การที่ประเทศไทยจะพัฒนาได้นั้นจะต้องอาศัยการทำงานอย่างหนักของกระทรวงการคลัง รวมทั้งคนที่ทำงานในกระทรวงนี้จะต้องมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการเงินของแผ่นดินเพื่อช่วยให้เงินที่ได้มาทำให้เกิดความมั่นคงต่อเศรษฐกิจของประเทศ mof.go.th

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.